วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

>>ตายจากคนที่ “ความชั่วมีมาก ความดีไม่ปรากฎ” แล้วไปเกิดเป็นเทวดา

ท่านสุปติฎฐิตเทพบุตร ท่านทำกรรมชั่วหนักมากเรียกว่า “ความชั่วมีมาก  ความดีไม่ปรากฎ”  แต่ท่านไม่มีโอกาสลงนรก ก็เพราะตอนที่ใกล้จะตาย  ท่านนึกถึงความชั่วของท่านได้  ท่านมีความทุกข์หนัก  จิตเลี้ยวเข้าไปหาพระรัตนตรัยมีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน  คิดว่าเขาเล่าลือกันว่า  “พระพุทธเจ้าช่วยคนที่มีความทุกข์ให้มีความสุขได้

ก็เลยนึกถึงความดีของพระพุทธเจ้า  นึกถึงคำว่า  พุทโธ  ธัมโม สังโฆ ขอบารมีพระพุทธ ขอบารมีพระธรรม  ขอบารมีพระสงฆ์  จงช่วยข้าพเจ้าด้วยเถิด”  จิตจับอยู่ในไตรสรณาคมณ์  เมื่อตายแล้วจิตออกจากร่างกลายเป็นเทวดา  เลยไม่ได้รับผลของความชั่ว ตอนที่เป็นเทวดาขณะที่พระพุทธเจ้าไปเทศน์พระอภิธรรม ๗ คัมภีร์  บนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ปรากฎว่าท่านสุปติฎฐิตเทพบุตรจะต้องจุติพอดี ท่านอากาสจารีเทพบุตร ก็เข้าไปเตือน ท่านจึงมองดูตัวของท่านว่าท่านตายจากเทวดาแล้วท่านจะไปไหน  เพราะเทวดามีอารมณ์เป็นทิพย์จึงรู้สถานที่ไป  ก็ทราบชัดว่าเมื่อจุติจากเทวดาแล้วก็ต้องไปเกิดในอเวจีมหานรกระยะเวลา ๑ กัปตามอายุของอเวจี  เมื่อออกจากอเวจีมหานรกแล้วก็มาผ่านนรกบริวารอีก ๔ ขุม  เมื่อพ้นจากนรกบริวาร ๔ ขุมแล้วก็ต้องมาตกยมโลกียนรกอีก ๑๐ ขุม เพราะท่านทำกรรมหนักคือ

กรรมในยมโลกียนรกมีกี่อย่างท่านทำหมด  เมื่อพ้นจากยมโลกียนรก ๑๐ ขุมแล้วก็ต้องมาเป็นเปรตตามลำดับ ๑๒  จำพวก  พ้นจากเปรต ๑๒  จำพวกแล้วก็มาเป็นอสุรกาย  เมื่อพ้นจากความเป็นอสุรกายแล้วก็มาเป็นสัตว์เดรัจฉานคือ  เป็นแร้ง ๕๐๐ ชาติ  เป็นกา ๕๐๐ ชาติ เป็นสุนัขบ้า ๕๐๐ ชาติ  เมื่อพ้นจากความเป็นสัตว์เดรัจฉานแล้วก็มาเกิดเป็นคนคือ  เป็นคนหูหนวก ๕๐๐ ชาติ  เป็นคนตาบอด ๕๐๐ ชาติ  เป็นคนบ้า ๕๐๐ ชาติ เป็นคนพิการง่อยเปลี้ยเสียขา ๕๐๐ ชาติ  จึงจะมาเป็นคนที่มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์

เมื่อท่านรู้กฎของกรรมของท่านแล้วท่านก็ตกใจ จึงบอกให้อากาสจารีเทพบุตรช่วย ท่าน          อากาสจารีเทพบุตรก็บอกว่า  “เราก็เป็นเทวดาเหมือนกันจะช่วยท่านอย่างไร  คนที่จะช่วยได้ก็เห็นจะมีท่านพระอินทร์องค์เดียว” ก็เลยพากันไปหาพระอินทร์ พระอินทร์ก็เลยบอกว่า “ฉันก็เป็นเทวดาเหมือนท่านช่วยไม่ได้ ท่านที่จะช่วยได้ก็คือ  พระพุทธเจ้า  เวลานี้พระองค์กำลังมาแสดงพระธรรมเทศนาอยู่ที่พระแท่นบัณฑุกัมพลศิลาอาสน์” ต่างก็พากันไปเฝ้าพระพุทธเจ้า

พระอินทร์ก็กราบทูลเรื่องราวของสุปติฎฐิตเทพบุตรให้พระพุทธเจ้าทราบ พระพุทธเจ้าทรงทราบด้วยอำนาจพระพุทธญาณว่า “เทวดาองค์นี้มีกรรมหนัก สมัยเป็นมนุษย์เป็นมิจฉาทิฐิอย่างหนัก แต่มาเป็นสัมมาทิฐิชั่วเวลาไม่กี่นาที คือเวลาใกล้จะตาย จิตน้อมเข้ามาเคารพในคุณพระรัตนตรัย”

การเปรียบเทียบบาปกับบุญ

เรื่องนี้มีคนถามมาหลายคนว่า  ทำบาปมาตั้งมากมายแต่ทำบุญนิดเดียวแล้วจะไปสวรรค์ได้อย่างไร  ก็ขอเอาถ้อยคำของพระนาคเสนกล่าวตอบพระยามิลินท์มาให้ทราบ  พระนาคเสน ท่านเปรียบบาปมีอุปมาเหมือนก้อนหิน บุญมีอุปมาเหมือนเรือ  เรือจะใหญ่มากใหญ่น้อยจอดลอยไว้  ก้อนหินจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม  ถ้าเอาก้อนหินโยนลงไปในเรือ  เมื่อหินตกลงไปในเรือแล้วหินจะจมน้ำไม่ได้  แต่ถ้าเราเอาก้อนหินโยนลงไปในน้ำหินมันก็จม การที่หินในเรือไม่จมก็เพราะเรือขวางไว้

ข้อนี้มีอุปมาฉันใดจิตใจของคนก็เหมือนกัน  ที่พระพุทธเจ้าท่านกล่าวว่า  “จิตเต สังกิลิฎเฐ ทุคติ ปาฏิกังขา” ถ้าจิตออกจากร่างมีอารมณ์เศร้าหมองก็ไปสู่ทุคติ คือ อบายภูมิ ๔ มีนรก เปรต  อสุรกาย  สัตว์เดรัจฉาน  “จิตเต ปริสุทเธ สุคติ ปาฏิกังขา” ถ้าเวลาจิตจะออกจากร่างมีความบริสุทธิ์ นึกถึงสิ่งที่เป็นกุศลก็ไปสู่สุคติ คือสวรรค์ก่อน ถ้าหมดอำนาจของความดีคือบุญ ก็จะกลับมารับโทษตามเดิม

เว้นไว้แต่บำเพ็ญบารมีต่อ  ข้อนี้อุปมาได้เหมือนกับคนเรา ถ้าเป็นหนี้เขามากๆ เจ้าหนี้เขาทวง  ดีไม่ดีใช้หนี้เขาไม่หมดจะต้องติดตะรางแทนหนี้  แต่ในขณะที่เจ้าหนี้ทวงอยู่นั้น  บังเอิญเราถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ ๑ สัก ๒–๓ ใบ มีทุนใหญ่แล้วไม่ชำระหนี้  หนีเจ้าหนี้ไปอยู่ต่างประเทศ  เจ้าหนี้ก็ไม่มีโอกาสจะทวงได้ เราก็เป็นสุขสบายเพราะทรัพย์สินที่เรามีอยู่ แต่ถ้าหากว่าเราไม่ไปก่อร่างสร้างตัวให้เป็นผู้มีอันจะกินต่อไป กินทุนเก่าถ้าหมดทุนกลับมาที่เก่าเมื่อไร เจ้าหนี้ทวงใหม่ เมื่อนั้นก็จะมีโทษตามที่เราเป็นหนี้เขา ข้อนี้มีอุปมาฉันใด เรื่องบุญกับบาปก็เหมือนกัน

พระพุทธเจ้าทรงทราบว่า  สุปติฎฐิตเทพบุตรคนนี้  สมัยที่เป็นมนุษย์เป็นมิจฉาทิฐิอย่างหนัก  คือ เกิดมาตั้งแต่เด็กพอทำงาน  แกก็มีปาณาติบาต ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตตลอดเวลา วันดีไม่ละวันพระไม่เว้น ฆ่าสัตว์เป็นอาจิณกรรม อทินนาทานลักขโมยเขา ถ้ามีโอกาสก็เอามาก กาเมสุมิจฉาจาร ท่านชอบจริงๆ ผู้หญิงสาวๆ  เด็กๆ  ท่านก็ชอบมาก  ปรนเปรอด้วยเงินด้วยทอง  มุสาวาทเป็นปกติ การดื่มสุราเมรัยเป็นเกมกีฬา ใครเขามาบอกบุญบอกทาน  วัดโน้นเขาจะสร้างนั่น

วัดนี้เขาจะสร้างนี่  ไปทำบุญตรุษ  ไปทำบุญสงกรานต์  แกเห็นแล้วแกล้งทำไม่เห็น  ได้ยินแล้วแกล้งทำไม่ได้ยิน ดีไม่ดีพระเทศน์ก็ส่งเสียงกลบ  ทำลายพระธรรมเสียอีก  ฉะนั้นถ้าพระองค์ไม่ช่วย  เธอจุติจากความเป็นเทวดาแล้วจะต้องไปตกอเวจีมหานรกไล่มาตามลำดับ  พอมาเป็นคนก็เป็นคนหูหนวก ๕๐๐ ชาติ  เพราะกฎของกรรมที่คนเขาบอกบุญได้ยินแล้วแกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน เวลาพระเทศน์หรือพระสวดแกล้งส่งเสียงกลบให้คนอื่นฟังไม่ชัด

ต่อจากนั้นก็ต้องเป็นคนตาบอด ๕๐๐ ชาติ  เพราะใครมาบอกบุญบอกทาน  เห็นแล้วแกล้งทำเป็นไม่เห็น แล้วก็มาเป็นคนบ้า ๕๐๐ ชาติ ก็เพราะดื่มสุราเมรัย หลังจากนั้นก็มาเป็นคนพิการง่อยเปลี้ยเสียขา ๕๐๐ ชาติ เพราะโทษปาณาติบาตที่ทำไว้มาสนับสนุน เป็นเศษของกรรมจึงจะหมด  พระพุทธเจ้าทรงพิจารณาด้วยอำนาจพระพุทธญาณว่า “ถ้าเทศน์อภิธรรมเจ็ดคัมภีร์

ท่านสุปติฎฐิตเทพบุตรจะไม่ได้พระโสดาบัน จะต้องไปเกิดในอเวจีมหานรก เพราะว่ามีกรรมหนัก  จริตไม่พอกับพระอภิธรรมคือ  มีอารมณ์หยาบมาก แต่ถ้าเทศน์อุณหิสวิชัยสูตร เมื่อฟังแล้วจะตรงกับอัธยาศัย  พอเทศน์จบก็จะได้พระโสดาบัน  โทษทัณฑ์ทั้งหมดจะถูกปิดคือ  ไม่มีโอกาสจะลงโทษได้  เพราะว่าพระโสดาบันนั้นเกิดเป็นเทวดาแล้วก็เกิดแค่มนุษย์  ถ้ายังไม่ไปพระนิพพานจุติลงมาเป็นมนุษย์ แล้วก็เกิดเป็นเทวดาหรือพรหม

พระโสดาบันมีอารมณ์หยาบ เกิดเป็นมนุษย์ ๗ ชาติ ไปพระนิพพาน

พระโสดาบันมีอารมณ์อย่างกลาง เกิดเป็นมนุษย์ ๓ ชาติ ไปพระนิพพาน

พระโสดบันมีอารมณ์อย่างละเอียด เกิดเป็นมนุษย์ ๑ ชาติ ไปพระนิพพาน

ฉะนั้นโทษทัณฑ์ทั้งหลายที่จะต้องตกนรก  ไปเป็นเปรต  ไปเป็นอสุรกาย  ไปเป็นสัตว์เดรัจฉานไม่มี แต่ทว่าการมีขันธ์ ๕  เป็นคนก็ต้องพบกับเศษของอกุศลกรรม ในฐานะที่มีร่างกายเป็นเครื่องรับ เมื่อองค์สมเด็จพระพิชิตมารทรงเทศน์อุณหิสวิชัยสูตร พอเทศน์จบท่านสุปติฎฐิตเทพบุตรก็เป็นพระโสดาบัน  เป็นเทวดาต่อไปจนกระทั่งปัจจุบันนี้  ท่านก็ยังไม่ได้จุติ

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างของบุคคลผู้ทำความชั่วมามากแต่ว่ามีความดีนิดหนึ่งก่อนจะตาย  เมื่อเป็นเทวดาก็ประมาทในความดี หลงระเริงจนตัวเองจะต้องมารับผลของความชั่ว แต่ว่าได้ดีเพราะท่านอากาสจารีเทพบุตรไปเห็นวิมานเศร้าหมอง เครื่องทิพย์เศร้าหมอง  เหงื่อไหลจากรักแร้  ตามธรรมดาเทวดาจะมีเครื่องทิพย์ผ่องใสอยู่เสมอ วิมานก็ผ่องใส  เหงื่อไม่มี

 ถ้ามีเหงื่อเมื่อใด  เครื่องทิพย์เศร้าหมองเมื่อใด  ก็แสดงว่าเทวดาองค์นั้นจะต้องตายเป็นกฎของเทวดา  แต่ท่านสุปติฎฐิตเทพบุตรยังมีบุญอยู่  อาศัยองค์สมเด็จพระบรมครูทรงช่วยจึงพ้นจากนรกไป  เมื่อเป็นพระโสดาบันได้แล้วก็ชื่อว่ามีความสุขพ้นจากแดนอบายภูมิแน่นอน..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น